Bây giờ là: 01:12 ICT Thứ năm, 03/12/2020

Tin mới

Giải trí

Video "Cậu bé đấu rồng" một siêu phẩm của người cha “Kill Bill”

“Cậu bé đấu rồng” hiện đang tiến triển trên đà thành công, và đã đạt hơn 4 triệu lượt xem kể từ thứ Sáu.Patrick Boivin xứng đáng với danh hiệu người Cha của năm nếu không phải là giải Oscar với việc tạo...

Liên kết - Quảng cáo

 

Lễ tổng kết năm học là dịp vinh danh các cá nhân, tập thể, giáo viên cũng như các em học sinh đã có những thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua . Đây cũng là dịp để các em được tự hào với bạn bè, thầy cô và cha mẹ về những thành tích mà mình đã...


Căn cứ điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam; Thực hiện chương trình công tác Đảng năm 2020, vào lúc 14h 00 ngày 23/6/2020, được sự nhất trí của Đảng ủy xã Phình Sáng, Chi bộ Trường PTDTBT TH Nậm Din tiến hành tổ chức Lễ công nhận Đảng viên chính thức cho...


Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, tại Việt Nam còn gọi là ngày lễ vì trẻ em, vì thế hệ tương lai của loài người. Đồng thời ngày 1/6 cũng là ngày nhắc nhở mọi người nên chăm sóc và bảo vệ trẻ em tốt hơn. Việt Nam là nước đầu tiên ở Châu Á và nước thứ hai...


Cứ mỗi lần tháng 11 ùa về, lại gợi cho các em nhớ về thầy cô của mình, gợi nhớ đến ngày Nhà Giáo Việt Nam thì mọi ký ức của thời học sinh lại ùa về.


Nhằm tổng kết, đánh giá quá trình công tác đoàn trong nhiệm kỳ 2018-2019 và dự thảo phương phướng hoạt động đoàn và phong trào thanh niên, nhiệm kỳ 2019-2020, đồng thời bầu ra BCH có sức trẻ, lòng nhiệt huyết và năng lực toàn diện để kiện toàn và...

prev pause next

Tham luận về nâng cao chất lượng đại trà

Thứ hai - 21/10/2019 17:06
Tham luận về nâng cao chất lượng đại trà

Tham luận về nâng cao chất lượng đại trà

Thay mặt cho các đồng chí giáo viên tôi xin báo cáo tham luận trước hội nghị về việc “ Nâng cao chất lượng học sinh.
         I. ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CỦA NĂM HỌC:
         +) Thuận lợi:
         - Có sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của BGH nhà trường PTDTBT TH Nậm Din, Đảng ủy UBND xã Phình Sáng.
         - Các thầy cô giáo có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác.
         - Phần nhiều hs chăm ngoan, chịu khó học tập.
         +) Khó khăn:
         - Một số hs có cá tính đặc biệt, ham chơi, lười học. Nhiều gđ bố mẹ đi làm xa chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình.
         * Chất lượng học sinh
         Trong năm học vừa qua chất lượng học sinh đã có tiến tốt như lớp lớp 1a1 Đ/C Vân, Lớp 4a3 đ/c Vinh và lớp 4a1 đ/c Thân. Chữ viết đẹp như lớp 3a3 Đ/C Hờ..
          Chất lượng giáo dục trong năm học được bảo đảm vững chắc, số lượng HS khá giỏi tăng lên cùng đồng thời số lượng HS yếu, kém, HS bỏ học, nghỉ học giữa chừng ngày càng giảm đi.
          - Hs tham gia các hoạt động phong trào mạnh dạn tự tin, hoạt động sôi nổi.
          II. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN NHIỆM VỤ ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
          – Đổi mới cách soạn giảng, đánh giá, phát huy vai trò của HĐTQ. Tạo môi trường thân thiện, gần gũi, tôn trọng, thương yêu HS. Trong nhận xét bài làm học sinh chú trọng động viên, khuyến khích sự tìm tòi phát hiện, vận dụng kiến thức vào giải quyết tình huống cuộc sống.
         –  Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng VNEN . Chú trọng sử dụng CNTT trong PP dạy học.Từng bước sử dụng PP Bàn tay nặn bột vào giảng dạy.
         – Phát huy vai trò HĐ của HĐTQ; Luân phiên bầu CTHĐTQ 2 tháng / lần. Xây dựng, tổ chức lớp phù hợp với mô hình trường học mới.
         –  GD HS thực hiện tốt phong trào “ Rèn chữ, giữ vở. Đẩy mạnh các phong trào hoạt động ngoại khoá. Tham gia tốt các hoạt động của nhà trường và liên đội đề ra.
         - Giúp đỡ học sinh yếu kém được gắn với cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.  Mỗi thầy cô giáo đều phải thực hiện nghiêm túc , xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực trong các lần tổ chức kiểm tra-thi cử trong toàn trường.
          - Giáo viên phải nắm hết các điểm yếu, các nơi hổng trong kiến thức của từng học sinh yếu kém để tập trung bù đắp, bổ sung kiến thức. Không tạo không khí căng thẳng, không được có lời lẽ và thái độ nặng nề với các em trong giờ dạy và trong các lần kiểm tra. Tất cả các trường hợp giảng dạy giúp học sinh yếu kém không tiến bộ thì phải được phân công lại. 
          - Đẩy mạnh công tác GV chủ nhiệm lớp, thực hiện tốt sinh hoạt 15 phút đầu giờ : tổ chức kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS ở nhà, tổ chức ôn bài, sửa bài tập đầu buổi học, phân công cán bộ lớp, cán sự bộ môn của lớp hướng dẫn giải bài tập, tổ chức học tổ, học nhóm HS dứơi sự hướng dẫn của GVCN hoặc GV bộ môn.
          - Tổ chức sinh hoạt chuyên đề, báo cáo sáng kiến kinh nghiệm điển hình về công tác chủ nhiệm lớp, kinh nghiệm về giảng dạy phụ đạo học sinh yếu kém, duy trì sĩ số học sinh. Hướng dẫn tổ chức tiết hoạt động tập thể để phát huy tính chủ động, tự quản và thi đua học tập của lớp, tổng kết tình hình học tập, biểu dương, khen ngợi kịp thời các HS yếu kém có nhiều cố gắng…đồng thời qua tiết sinh hoạt tập thể lớp, GVCN còn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh từng  học sinh để có biện pháp giúp đỡ kịp thời, thiết thực.
          - Trong dạy và học chính khoá, tận dụng tối đa quỹ thời gian giảng dạy ở từng tiết học để tăng cường giáo dục HS cá biệt, HS khuyết tật, giúp đỡ kèm cặp HS yếu kém các bộ môn. Giúp HS ôn lại kiến thức cũ, hệ thống hoá kiến thức đã học để thực hành thành thạo kỹ năng làm bài tập.
          - Bảo đảm nội dung và phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng HS , tạo điều kiện cho HS yếu kém được tham gia phát biểu, chữa bài trước lớp. Tổ chức phương pháp học tập thảo luận nhóm, hoạt động nhóm để HS yếu kém được tham gia cùng nhóm, giúp các em xoá bỏ mặc cảm yếu, kém và tự tin hơn trong học tập.
         -Trong phương pháp dạy học cá nhân, dạy học theo nhóm, giáo viên tăng cường hướng dẫn thêm để các em được làm 1 số bài tập có thể ít hơn số HS khá giỏi nhưng phải bảo đảm thành thạo về kiến thức và kỹ năng giải đúng các bài tập đó.
         - Kiểm tra đánh giá học lực HS theo Chuẩn kiến thức-kỹ năng các môn học qui định. Thực hiện kiểm tra đánh giá chất lượng GD ngày càng thực chất, tổ chức coi thi, chấm bài nghiêm túc.
         - Thường xuyên thông báo kết quả học tập qua sổ liên lạc điện tử về gia đình, tổ chức họp mặt CMHS thông báo kết quả học tập trong năm học đúng qui định.
         - Kết quả các bài kiểm tra phải được so sánh với bài kiểm tra trước liền kề để so sánh, nhận xét đánh giá sự tiến bộ của từng HS, so sánh điểm bài kiểm tra giữa HK1 với bài khảo sát đầu năm, điểm KT cuối HK1 với giữa HK1.v.v… nhằm giúp cho CBQL và GV điều chỉnh biện pháp dạy học, dạy phụ đạo cho HS yếu kém và nâng cao công tác quản lý chất lượng GD.
         - Tất cả những đ/c GV cần lồng ghép trong những buổi hoạt động ngoại khóa, Sh lớp.
         - Tổ chức Đoàn Đội của nhà trường là nòng cốt của các phong trào thi đua “Học tốt”, tổ chức phát động phong trào thi đua “Học nhiều điểm tốt”, “Giúp bạn vượt khó học tập”, “Đôi bạn học tập”. “Góc học tập”, “Nhóm bạn học tập ở trường và ở nhà”.v.v…
         - Tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, giáo dục tinh thần “tương thân tương ái” tặng  vở, sách giáo khoa cũ, tặng áo cho bạn nghèo, phân công HS khá giỏi kèm cặp, giúp đỡ HS yếu kém, gần gũi động viên và chia sẻ kịp thời với những HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn.
           - Phát huy tối đa vai trò, chức năng nhiệm vụ của chính quyền, các đoàn thể địa phương và Ban đại diện CMHS của địa phương. Tích cực huy động sự tham gia phối hợp, cộng đồng trách nhiệm của chính quyền, lực lượng đoàn thể xã hội, các nhà hảo tâm…góp công góp của cùng tham gia thực hiện phong trào giúp đỡ học sinh khó khăn, yếu kém. Đặc biệt là vai trò của gia đình học sinh trong công tác phối hợp với nhà trường.
         - Bảo đảm duy trì tốt sĩ số học sinh, hạn chế thấp nhất tỷ lệ học sinh bỏ học, học sinh yếu kém cho đến kết thúc năm học, GV chủ nhiệm phải sớm phát hiện ngăn chặn kịp thời HS có dấu hiệu bỏ học, chán học, học lực sa sút, xác định nguyên nhân học sinh bỏ học, thành lập tổ công tác đến gia đình để vận động học sinh trở lại trường.
         - Chủ động đề xuất với Ban đại diện CMHS, Hội Khuyến học và các nhà hảo tâm của địa phương để quyên góp, giúp đỡ HS nghèo, HS khó khăn về vật chất, tinh thần miễn giảm học phí, cấp vở, viết, tặng quần áo hoặc cấp học bổng cho các em yên tâm học tốt.
        - Tăng cường phối hợp với cha mẹ HS trong việc quản lý giờ giấc, nề nếp sinh hoạt và học tập của HS ở trường và ở nhà , đặc biệt là giáo dục tốt cho HS  thái độ, động cơ học tập đúng đắn.
          III. TÓM LẠI
         Chất lượng giáo dục được bảo đảm vững chắc, số lượng HS khá giỏi tăng lên cùng đồng thời số lượng HS yếu, kém, HS bỏ học nửa chừng ngày càng giảm đi là điều mong muốn của mỗi chúng ta.
        Trên đây là báo cáo tham luận của bản thân tôi còn gì thiếu xót kính mong BGH nhà trường, quý vị đại biểu các thầy cô giáo đóng góp ý kiến bổ sung. Xin trân trọng cảm ơn quí vị đại biểu đã chú ý lắng nghe. Xin chúc quí vị đại biểu dồi dào sức khoẻ, chúc hội nghị thành công tốt đẹp. Tôi xin trân trọng cảm ơn!
                                                                                        

Tác giả bài viết: Lò Thị Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Danh mục tài nguyên:

Tin chủ đề GD & ĐT

Lễ tổng kết năm học 2019 - 2020

Tổng kết năm họcLễ tổng kết năm học là dịp vinh danh các cá nhân, tập thể, giáo viên cũng như các em học sinh đã có...
Đv Chính thứcLễ Công nhận Đảng viên chính thứcVui tết thiếu nhiVui Tết thiếu nhi 1/6 tại Trường PTDTBT...
Tọa đàm kỷ niệm 20/11Đại hội đoàn thanh niên trường PTDTBT TH...

Video xem nhiều

Thăm dò ý kiến:

Bạn thuộc thành phần nào dưới đây?

Cán bộ công chức

Giáo viên

Học sinh

Thành phần khác...

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 3


Hôm nayHôm nay : 9

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 585

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 731834

©2013 CỔNG THÔNG TIN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN TUẦN GIÁO
Địa chỉ: Thị trấn Tuần Giáo - Tỉnh Điện Biên
Điện thoại: 0230.3862.328 - Email: admin@tuangiao.edu.vn - Website: tuangiao.edu.vn
Copyright by ShopBaoChi.Com